AM là gì? Tất nhiên, chúng tôi không gọi 2 giờ sáng hoặc bất cứ điều gì tương tự. Trong kinh doanh, thuật ngữ AM được dùng để chỉ những nhân vật cực kỳ quyền lực. Họ là ai, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
AM là gì ?
AM là viết tắt của Account Manager, dịch sang tiếng Việt là quản lý tài khoản. Tiêu đề này khá trừu tượng, hãy xem AM có thể làm gì cho công ty
AM là vị trí quản lý tài khoản cho agency (công ty cung cấp ý tưởng, giải pháp cho các nhãn hàng …). Bộ phận khách hàng có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng, tạo doanh thu cho công ty.
Một người phải duy trì mối quan hệ với khách hàng để tìm kiếm hợp đồng cho công ty. Ngoài ra, người quản lý tài khoản cũng quản lý các cấp thấp hơn trong bộ phận, chẳng hạn như người quản lý tài khoản, và tiến hành đánh giá và phân tích dựa trên báo cáo của họ.
Sẽ phụ trách khi có bất kỳ vấn đề gì phát sinh trong quá trình tìm kiếm và đàm phán hợp đồng với khách hàng.
Chúng tôi nhận thấy rằng AM là một chức vụ đơn giản bị lừa dối, nhưng nó không hề đơn giản chút nào. Công việc đòi hỏi sự khéo léo và tư duy hợp lý này chắc hẳn là một vị trí được nhiều người trong chúng ta thèm muốn. vì thế,
Vai trò của AM trong Agency là gì?
Tăng doanh thu đại lý
Người quản lý tài khoản làm việc cho các đại lý, vì vậy họ cần đảm bảo rằng các dự án mang lại lợi nhuận cho công ty từ những khách hàng mà họ quản lý. Người quản lý tài khoản không chỉ cần phân tích và dự đoán xu hướng ngành, hình thành chiến lược tiếp thị cho khách hàng mà còn phải nắm bắt tình hình hoạt động của khách hàng và tránh những rủi ro có thể xảy ra.
Phối hợp với các bộ phận khác để triển khai các dự án
Khi các AM nhận được các cuộc họp giao ban từ khách hàng, họ có trách nhiệm chia sẻ tất cả các thông tin mà bộ phận cần để thực hiện dự án. Đồng thời, họ cũng sẽ đồng hành cùng dự án từ khi nhận bản tóm tắt đến khi giới thiệu dự án với nhãn hàng. AM là cầu nối để làm việc với các nhóm sáng tạo, nhà hoạch định nhóm, nhà sản xuất hoặc các đối tác bên ngoài để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kiểm soát việc phát sinh chi phí
AM cần đảm bảo dự án tốt cho công ty. Muốn vậy, người quản lý phải kiểm soát thu chi trong quá trình thực hiện dự án để tránh những tình huống xảy ra trong quá trình thực hiện. Để kiểm soát tối ưu, AM nên bảo vệ quan điểm và ý tưởng của toàn bộ nhóm khỏi các yêu cầu bổ sung từ khách hàng.
Hỏi khách hàng
Người quản lý tài khoản không chỉ phải làm hài lòng khách hàng của họ mà còn phải hòa nhã với các cơ quan của họ. Họ phải tạo dựng niềm tin với khách hàng ngay từ đầu và chứng minh cho nhau thấy rằng mọi người trong cơ quan đang nỗ lực hết mình cho dự án. AM nên hiểu phần mềm vào đúng thời điểm để có thể thỏa hiệp với khách hàng.
Những kỹ năng giúp bạn trở thành một AM tốt
Giao tiếp
Bạn phải học cách lắng nghe và nói nhiều hơn. Sau đó, hãy chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề mà khách hàng gặp phải và thu thập thông tin quan trọng từ họ để giúp người quảng cáo đưa ra những ý tưởng có giá trị. Biết cách trì hoãn các mong muốn của khách hàng, nhưng vẫn duy trì quan điểm của nhóm cũng như sự kiên định và quyết tâm của tổ chức.
Biết bức tranh lớn
Người quản lý tài khoản giỏi sẽ biết điều gì quan trọng và nhìn nhận mọi thứ một cách tổng thể, đến từng chi tiết nhỏ nhất về tình hình kinh doanh của khách hàng và toàn bộ phân khúc thị trường mà khách hàng đang nhắm đến. Từ đó, các AM sẽ biết mình cần gì để hỗ trợ khách hàng. Chứng minh cho khách hàng thấy giá trị mà đại lý của họ mang lại.
Không ngại khó
Người quản lý tài khoản là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, họ không chỉ giỏi quản lý tài khoản mà còn tham gia vào hàng chục dự án trong nhiều năm. Không ngại khó là tiền đề, bởi chỉ cần chăm chỉ, AMs mới có thể học hỏi được nhiều điều, vốn sống được trau dồi và đến một lúc nào đó, họ sẽ có đủ kiến thức và lý lẽ để thuyết phục khách hàng của mình.
Không tuân theo các quy tắc
Người quản lý tài khoản giỏi là người biết cách dành thời gian nghiên cứu và điều tra khách hàng, ngành, đối tượng mục tiêu, thông tin, v.v. Khả năng đưa ra những ý tưởng mới lạ cho khách hàng để giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng. Vì thế giới tiếp thị là một nơi thay đổi nhanh chóng, các AM phải biết cách định vị tốt các đại lý của mình và đưa ra các giải pháp sáng tạo để giúp khách hàng nổi bật trên thị trường.
Kiếm được sự tôn trọng
Khi bạn phát triển một mối quan hệ rộng rãi và tin tưởng với đối tác của mình. Bạn sẽ dễ dàng cho khách hàng thấy những cơ hội mà đại lý cung cấp cho họ. Thay vào đó, khách hàng có thể chi nhiều ngân sách hơn cho các dự án mà bạn đảm nhận.
Bài viết trên đây vừa khái quát khái niệm AM là gì trong kinh doanh và tầm quan trọng chiến lược của những người đảm nhận vai trò sống còn này. Chúc bạn thành công tốt đẹp trong cuộc sống!