Bánh răng là một bộ phận của hệ thống truyền lực cơ khí, có dạng hình tròn và có cấu tạo răng rãnh liên tục. Chúng thường được sử dụng theo cặp. Có từ 2 đến 3, 4 cặp bánh răng. Các cặp bánh răng ăn khớp với nhau thành hình bình hành. Chúng được dùng để truyền động, phân phối tốc độ của động cơ nhanh hay chậm, hay nói cách khác, chúng được dùng để phối hợp tăng giảm tốc độ quay.
Bánh răng là gì?
“Bánh răng” là một “bộ phận không thể thiếu trong hệ thống vận hành của ô tô hay máy công nghiệp”. Bánh răng là một bộ phận của hệ thống truyền lực cơ khí, có dạng hình tròn và có cấu tạo răng rãnh liên tục.
Chúng thường được sử dụng theo cặp. Có từ 2 đến 3, 4 cặp bánh răng. Các cặp bánh răng ăn khớp với nhau thành hình bình hành. Chúng được dùng để truyền động, phân phối tốc độ của động cơ nhanh hay chậm, hay nói cách khác, chúng dùng để điều phối sự tăng giảm tốc độ quay.
Hình 1: Bánh răng là một bộ phận quan trọng của hệ thống truyền lực
Xem thêm: Cách Sử Dụng Hàm Subtotal Trong Excel Rất Dễ Hiểu, Có Ví Dụ Minh Họa
Các loại bánh răng và công dụng của chúng
Bánh răng là thành phần phổ biến dùng để truyền chuyển động quay. Có ba loại bánh răng thường được sử dụng:
Bánh răng trụ
Chuyển động quay được truyền giữa hai trục song song bằng cách sử dụng bánh răng thúc.
Bánh răng trụ có răng được tạo thành trên mặt trụ quay gồm các loại sau:
Spur Gears: Răng được hình thành trên một bề mặt hình trụ.
Bánh răng côn: Các răng được hình thành dưới dạng một hình trụ xoắn.
Bánh răng trụ hình chữ V: Các răng chếch ngược chiều nhau tạo thành hình chữ V.
Bánh răng côn
Bánh răng côn dùng để truyền chuyển động quay giữa hai trục cắt nhau. Các răng của bánh răng côn được tạo thành trên bề mặt hình nón, do đó kích thước và môđun của răng thay đổi theo chiều dài của răng, và càng gần đỉnh côn thì kích thước và môđun của răng càng nhỏ.
Hình 2: Bánh răng côn xoắn.
Răng bánh vít và răng trục vít
Dùng để truyền chuyển động quay giữa hai trục chéo nhau.
Tham khảo thêm: Cách Sử Dụng Hàm Subtotal Trong Excel Và Ví Dụ Chi Tiết
Các răng của vít có ren, và vít có một, hai hoặc ba ren đầu. Môđun của bánh răng sâu bằng môđun của bánh răng sâu. Kích thước của vít được tính toán từ mô-đun.
Các răng của bánh răng sâu được tạo thành trên mặt quay mà đường sinh của nó là một cung tròn (hình xuyến). Đường kính và môđun của vòng được tính toán trên mặt phẳng vuông góc với trục bánh răng sâu và đi qua tâm của vòng.
Hình 3: Bánh răng và răng sâu
Kết luận
“Bánh răng” là “một bộ phận cấu thành trong hệ thống vận hành của ô tô hoặc máy công nghiệp”. Bánh răng là một bộ phận của hệ thống truyền lực cơ khí, có dạng hình tròn và có cấu tạo răng rãnh liên tục. Lời chúc tốt nhất! Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên website của chúng tôi!
Hãy thường xuyên truy cập website Chung cư Tabudec của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!