CEO, CFO, CPO, CCO… là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty nước ngoài. Vậy các từ viết tắt CEO, CFO, CPO, CCO… CMO là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây
Dưới đây là một số thông tin về các điều khoản này:
• CEO (Giám đốc điều hành): Giám đốc điều hành nhỏ
• CFO (Giám đốc Tài chính): Giám đốc Tài chính Nhỏ
• CPO (Giám đốc sản xuất): Giám đốc sản xuất
• CCO (Giám đốc khách hàng): Giám đốc kinh doanh
• CHRO (Giám đốc Nhân sự): Giám đốc Nhân sự
• CMO (Giám đốc Tiếp thị): Giám đốc Tiếp thị
Trong quá trình hội nhập và phát triển, Việt Nam tiếp xúc với nhiều thuật ngữ mới. Các thuật ngữ mới được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là các từ viết tắt được chấp nhận là phái sinh đồng tồn tại trong tiếng Việt.
Các cấp trong tổ chức kinh doanh
CMO là gì?
CMO là viết tắt của từ Chief Marketing Officer, có nghĩa là Giám đốc Tiếp thị – là vị trí quản lý cấp cao trong công ty chịu trách nhiệm về hoạt động tiếp thị.
Thông thường, vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp với Tổng giám đốc (CEO). Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản lý bán hàng,… vì vị trí CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp đòi hỏi trình độ chuyên môn và quản lý toàn diện. các khả năng. Thách thức này bao gồm việc giải quyết các công việc hàng ngày, kỹ năng phân tích nghiên cứu thị trường, tổ chức và thúc đẩy nhân viên tiếp thị hiệu quả trong công ty.
CMO là gì trong công ty
CMO đóng vai trò là cầu nối giữa bộ phận marketing và các bộ phận khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính,… nhằm đạt được các mục tiêu chung của công ty. Ngoài ra, CMO đóng vai trò là nhà tư vấn cho CEO để định hướng và phát triển chiến lược của công ty.
Gần đây, các giáo sư Gail McGovern và John A. Quelch của Trường Kinh doanh Harvard đã đề xuất tám cách để cải thiện tỷ lệ thành công của các CMO. Đó là:
• Làm rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của CMO. Luôn đảm bảo rằng vai trò của CMO là cần thiết và được lãnh đạo công ty, đặc biệt là Giám đốc điều hành, hội đồng quản trị và quản lý cấp cao hiểu rõ. Bởi vì nếu không có nhu cầu rõ ràng, thực tế và được công nhận, vai trò CMO sẽ bị phản đối trong tổ chức.
• Điều chỉnh vai trò của CMO với cấu trúc và văn hóa tiếp thị. Tránh để một CMO phụ trách quá nhiều thương hiệu riêng lẻ trong công ty, ngay cả khi người được bổ nhiệm có mối quan hệ tốt.
• Chọn một CMO tương thích với Giám đốc điều hành. Các CEO muốn có một CMO, nhưng họ không muốn nhường quyền kiểm soát bộ phận tiếp thị cho họ. Hãy tìm kiếm một CEO luôn nhận thức được trách nhiệm của mình với tư cách là người đứng đầu bộ phận tiếp thị và xây dựng thương hiệu, đồng thời nhận thấy sự cần thiết của một chuyên gia để hướng dẫn và chỉ đạo các nỗ lực tiếp thị của công ty.
• Những người thích thể hiện sẽ không thành công. CMO cần làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng Giám đốc điều hành thành công với vai trò là người dẫn dắt thương hiệu.
• Chọn CMO có tính cách phù hợp. Đảm bảo rằng CMO có các kỹ năng và tính cách phù hợp với vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm cần phải hoàn thành.
• Làm cho quản lý đường dây trở thành anh hùng tiếp thị. Bằng cách mở rộng ngân sách tiếp thị của mình, CMO có thể cải thiện hiệu quả tiếp thị của bộ phận và giúp các nhà lãnh đạo đơn vị kinh doanh tăng doanh thu.
• Thâm nhập mô dọc. Cho phép CMO hỗ trợ vị trí của các nhà tiếp thị. Cho phép các CMO tham gia đánh giá hàng năm về công việc của các nhà tiếp thị ngành dọc.
• Yêu cầu cả kỹ năng não trái và não phải. Một CMO thành công cần phải thành thạo về kỹ thuật và tiếp thị sáng tạo, sắc sảo về mặt chính trị và có các kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo và quản lý giỏi.
trên đây là những thông tin tổng hợp về khái niệm CMO là gì trong đời sống mà chúng ta gặp phải. Mong rằng có ích với các bạn.