Home Tổng Hợp Mẫu Ngân Sách Marketing Năm 2022

Mẫu Ngân Sách Marketing Năm 2022

by admincc
ngan-sach-marketing-a9-tabudec

Lập ngân sách marketing là công việc thường xuyên của các nhà quản lý. Ngân sách bao nhiêu là đủ để chi cho các hoạt động marketing? Bao nhiêu là phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này, ngoài ra tôi sẽ chia sẻ cho bạn một mẫu kế hoạch ngân sách tiếp thị để bạn có thể hoàn thành công việc này một cách nhanh chóng.

ngan-sach-marketing-a9-tabudec

Hiểu ngân sách marketing là gì?

Ngân sách tiếp thị phác thảo tất cả số tiền doanh nghiệp có kế hoạch chi cho các dự án liên quan đến tiếp thị hàng quý hoặc hàng năm.

Ngân sách tiếp thị có thể bao gồm các chi phí như quảng cáo trả tiền, đặt tin tức, duy trì tên miền hoặc chi phí phần mềm tiếp thị.

Phần trăm ngân sách tiếp thị là bao nhiêu?

Theo khảo sát CMO hàng năm của Gartner. Ngân sách tiếp thị năm 2021 là 6,4% doanh thu do gián đoạn hoạt động và cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, trung bình kể từ năm 2014 (năm hoạt động bình thường), nộp ngân sách dao động quanh mức 11% tổng thu.

ngan-sach-marketing-a10-tabudec

Nếu bạn không chắc chắn cách phân bổ ngân sách của mình cho các hoạt động nào, hãy sử dụng phương pháp 70-20-10, trong đó:

70% ngân sách tiếp thị của bạn được chi cho các hoạt động mà bạn tin là tốt, có tác động rõ ràng đến doanh số và lợi nhuận.

20% ngân sách tiếp thị của bạn dành cho các chiến lược mới để giúp bạn phát triển

10% ngân sách tiếp thị được phân bổ cho thử nghiệm

Ví dụ: Ngân sách tiếp thị của bạn là 1 tỷ cho 1 năm

700 triệu sẽ dành cho các chiến dịch tiếp thị trực tiếp tạo ra doanh thu, bạn biết chắc là nó hoạt động

200 triệu để ra mắt sản phẩm mới, tung ra tính năng mới 100 triệu để thử nghiệm tuyển dụng những người có ảnh hưởng hoặc các giải pháp tiếp thị mới hấp dẫn.

Lưu ý: Ngân sách tiếp thị cho giai đoạn ra mắt, tung ra sản phẩm và dịch vụ mới thường cao hơn nhiều so với mức trung bình.

% ngân sách tiếp thị theo kênh cụ thể

Với tổng ngân sách tiếp thị mà bạn có, bạn có thể tham khảo phân phối kênh cụ thể của các CMO hàng đầu.

Nghien-cuu-thuong-hieu-a1-angia

Trong số này, 72,5% ngân sách tiếp thị được phân bổ cho các kênh tiếp thị kỹ thuật số cốt lõi. Phần còn lại dành cho các kênh tiếp thị truyền thống

ngan-sach-marketing-a4-tabudec

Ngoài ra, các CMO phân bổ 25% ngân sách tiếp thị của họ cho mọi người và khoảng 23% cho các đại lý tuyển dụng và mua các dịch vụ bên ngoài.

Theo một cuộc khảo sát chi tiết hơn của Statista, người đã khảo sát các CMO hàng đầu ở Bắc Mỹ, Anh, Đức và Pháp, nó cho thấy tỷ lệ ngân sách tiếp thị theo kênh:

ngan-sach-marketing-a5-tabudec

Bạn có thể thấy rằng tiếp thị xã hội, quảng cáo kỹ thuật số, SEO, website là 4 kênh phân bổ ngân sách nhiều nhất.

Bạn có thể thấy cách các CMO hàng đầu phân bổ ngân sách tiếp thị của họ, nhưng ngân sách cho mỗi kênh phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể của công ty bạn. Không có quy tắc bắt buộc nào ở đây.

Nguyên tắc lập kế hoạch ngân sách tiếp thị

Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước lập kế hoạch ngân sách tiếp thị phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Hiểu hành trình của khách hàng

Đầu tiên, để hoạch định một ngân sách tiếp thị tốt, bạn phải hiểu rõ về hành trình khách hàng của đối tượng mục tiêu của bạn.

Hành trình của khách hàng là các bước mà khán giả của bạn thực hiện để dẫn đến mua hàng.

Biết chi tiết về hành trình của khách hàng cho phép bạn hiểu cách khán giả tương tác với hoạt động tiếp thị của bạn – và nơi đặt mục tiêu và ngân sách cho phù hợp.

bạn cần trả lời câu hỏi

Làm thế nào để khách hàng khám phá sản phẩm của bạn?

Họ cần biết những gì trước khi mua?

Bạn thấy bao nhiêu lượt truy cập trang web mỗi tháng?

Bạn có bao nhiêu cơ hội trên mỗi dòng và bao nhiêu trong số đó thực sự trả tiền?

Chi phí bao nhiêu để tạo khách hàng tiềm năng và sau đó chuyển đổi họ thành khách hàng thực tế?

Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng là bao nhiêu?

Sau đó, lập bản đồ hành trình khách hàng chi tiết của bạn. Mặc dù hành trình của khách hàng có thể phức tạp hơn nhiều, nhưng hãy giữ các quy trình chính đơn giản để dễ theo dõi.

ngan-sach-marketing-a6-tabudec

Xem thêm nội dung có thể giúp bạn xây dựng trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và cải thiện hiệu quả tiếp thị qua tất cả các giai đoạn:

hành trình của khách hàng

Số kiểu thương hiệu

tính cách thương hiệu

Kiến trúc thương hiệu

nhận biết thương hiệu

quản lý thương hiệu

Điều chỉnh ngân sách tiếp thị phù hợp với mục tiêu của bạn

Số tiền và nơi bạn chi tiêu tùy thuộc vào những gì bạn muốn đạt được

Vì vậy, khi bạn bắt đầu lập kế hoạch ngân sách tiếp thị của mình, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ chi tiền cho các mục tiêu – mục tiêu được đặt ra dựa trên đối tượng của bạn và hành trình của họ từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng. Có thể bao gồm:

Sử dụng quảng cáo để tăng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu

Quảng cáo thu hút người theo dõi trên trang Facebook.

Quảng cáo trả phí hướng khách hàng đến các trang sản phẩm

sản phẩm, sản phẩm bán trực tiếp

Bỏ ra để thuê KOLs đánh giá sản phẩm

Bỏ ra để thuê các bài báo trên các tờ báo lớn để tăng độ uy tín và khả năng tiếp cận

Trong bước này, bạn phải tìm chi phí trung bình chi tiết và tỷ lệ chuyển đổi cho từng kênh. Chạy các chiến dịch thử nghiệm và nhận số liệu.

Nếu nó đúng, nó phải có dữ liệu tích lũy trong 3 năm gần đây. Nếu không, dữ liệu liên quan có thể chấp nhận được.

Sau đó, với tỷ lệ chuyển đổi này, hãy cố gắng phân bổ 70% ngân sách của bạn để xem doanh thu tối thiểu có thể là bao nhiêu. Nếu số lượng khả thi, bạn có thể áp dụng, nếu không, bạn có thể thay đổi kinh phí sang loại khác phù hợp hơn

Tính toán chi phí ẩn

Những khoản chi “không tên” mà bạn không kiểm soát được sẽ khiến ngân sách marketing cuối năm của bạn tăng lên đáng kể.

Đây là một tình huống rất phổ biến, vì vậy hãy chấp nhận nó và dành ra một khoản để phân bổ cho những chi phí không lường trước được khi hoạch định ngân sách tiếp thị của bạn.

Nó cung cấp cho các nhóm thực thi pháp luật sự linh hoạt hơn để ứng phó với các tình huống bất ngờ.

Ngân sách dự phòng chắc chắn là một phần quan trọng. Điều quan trọng là phải hiểu sự tồn tại của chi phí ẩn và có kế hoạch dự phòng.

Lưu ý: Cũng có thể được phân phối như một phần thưởng thêm nếu hoạt động tiếp thị có hiệu quả.

Ghi nhớ các ưu tiên

Có rất nhiều tiền để chi tiêu, nhưng bạn thực sự phải chi nó trước cho một thứ sẽ tạo ra doanh số bán hàng thực sự.

Bắt đầu bằng cách xem xét sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với Ma trận Boston

ngan-sach-marketing-a7-tabudec

Chúng ta có:

Chó: Sản phẩm có thị phần thấp và tốc độ tăng trưởng thấp. Đây là sản phẩm sắp hết vòng đời. Việc phá dỡ hoặc gia hạn cần được xem xét.

Dấu chấm hỏi: Sản phẩm tăng trưởng trên thị trường cao, nhưng thị phần còn thấp. Điều này cho thấy họ có tiềm năng, nhưng có thể cần đầu tư đáng kể để tăng thị phần. Đây là những sản phẩm thử nghiệm.

Ngôi sao: Là sản phẩm có tốc độ phát triển và chiếm thị phần cao trên thị trường. Những người nổi tiếng thường yêu cầu đầu tư đáng kể để duy trì sự phát triển. Cuối cùng, tốc độ tăng trưởng của sản phẩm này sẽ chậm lại và giả sử họ duy trì thị phần, Star sẽ là một con bò (có thể vắt sữa hàng ngày). nếu

Không, đây là một sản phẩm đọc lướt và cần đầu tư nhanh để lấy lại tiền của bạn.

Bò sữa: Là sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thấp nhưng chiếm thị phần cao. Đây là những sản phẩm tạo ra doanh thu tốt và chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động kinh doanh

Bằng cách phân tích các sản phẩm, bạn sẽ biết được nên phân bổ ngân sách tiếp thị của mình cho những sản phẩm nào.

Ngoài ra, hiệu quả của các kênh tiếp thị cần được phân tích để quyết định kênh nào nên chi tiêu nhiều hơn, chẳng hạn như:

Bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi rất tốt cho các đề xuất sản phẩm. Bạn có thể chi tiêu cho các giao dịch mua chung, chia sẻ trên mạng xã hội, đăng ký, quà tặng tri ân. (Tuy nhiên, có thể mở rộng quy mô.)

Hoặc bạn nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi tìm kiếm trên Google thực sự tốt. Bạn có thể chi rất nhiều tiền cho Google Ads và SEO.

Sau đó, thử nghiệm trên các kênh mà bạn không có dữ liệu hoặc kinh nghiệm, ví dụ: quảng cáo Tiktok, tuyển dụng KOLs

Chi tiêu ngân sách tiếp thị của bạn một cách khôn ngoan

Cá nhân tôi không ủng hộ việc bội chi. Tuy nhiên, đừng quá cứng nhắc khi phân bổ ngân sách tiếp thị của bạn.

Tôi luôn lường trước các chi phí ẩn, dành ngân sách dự phòng, linh hoạt không gian để nhóm thực hiện có thể thích ứng với tình hình thực tế khi triển khai.

Bạn không cần phải lên kế hoạch chi 100 triệu đô la cho Google Ads để chi tiêu tất cả.

Nếu không nâng quà 100 triệu thì không thể tiêu xài bừa bãi.

Về cơ bản, hãy kiểm soát ngân sách tổng thể và hiệu quả tổng thể. Các khoản mục chi tiêu thực tế có thể được phân bổ chéo khi thích hợp.

Thêm vào đó, khi bạn lập một kế hoạch ngân sách rõ ràng từ sớm, bạn có thể giảm bội chi một cách đáng kể.

Chuẩn bị đo lường ROI

Cách tốt nhất để kiểm soát ngân sách tiếp thị của bạn là đặt, theo dõi và đo lường ROI.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trong marketing, lợi nhuận bao gồm nhiều thứ

ngan-sach-marketing-a8-tabudec

Lợi nhuận trên mỗi đơn đặt hàng (một tỷ lệ phần trăm lớn)

Nhận biết thương hiệu

Thông tin khách hàng

Một số công việc có hiệu quả ngay lập tức, một số công việc sau 6 tháng hoặc 1 năm. Vì vậy nếu có số liệu tích lũy 3 hoặc 5 năm thì có thể tính theo một lợi nhuận duy nhất (nếu tốt thì bỏ qua các yếu tố khác).

Nhưng nếu đó là một doanh nghiệp mới, một sản phẩm mới chưa đi vào đường đua, bạn cần tính toán thêm về giá trị cảm nhận được tích hợp sẵn, lượng dữ liệu khách hàng tiềm năng có được …

và giám sát chặt chẽ theo từng giai đoạn

Lưu ý: Các chuyên gia thường sử dụng MROI để đánh giá tốt hơn hiệu quả của hoạt động tiếp thị.

Tốt nhất, trước khi hoạch định ngân sách marketing, bạn nên xây dựng kế hoạch marketing để nắm rõ các chiến dịch cần thực hiện. Sau đó phân bổ một ngân sách phù hợp.

Mẫu ngân sách tiếp thị

Đây là mẫu ngân sách tiếp thị trên Google Trang tính mà bạn có thể sao chép hoặc tải xuống để tùy chỉnh cho kế hoạch cụ thể của mình.

Phần kết

Lập kế hoạch ngân sách tiếp thị là một hoạt động cần được thực hiện rõ ràng ngay từ đầu, các hoạt động và kết quả cụ thể phụ thuộc vào lượng ngân sách bạn phân bổ và mức độ thông minh của bạn.

Để lập kế hoạch ngân sách tiếp thị của mình một cách hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về hành trình của khách hàng, chi phí ẩn và các ưu tiên, đồng thời thiết lập quyền kiểm soát đối với ROI của mình.

Không có mẫu kế hoạch ngân sách tiếp thị chính xác để áp dụng. Bởi vì mỗi doanh nghiệp hoạt động khác nhau và ngân sách khác nhau cho phép thực hiện điều này.

Chúng tôi hy vọng mẫu kế hoạch ngân sách marketing trên đây sẽ giúp ích cho bạn

 

Related Posts

Leave a Comment