Categories
Tổng Hợp

Quy Trình Pdca Là Gì? Các Ví Dụ Cụ Thể Và Ứng Dụng Của Pdca Trong Doanh Nghiệp

Bài viết này chia sẻ kiến ​​thức về quy trình pdca là gì, các ví dụ về quy trình PDCA, lợi ích của quy trình PDCA, ứng dụng quy trình PDCA trong kinh doanh, v.v.

Quy trình PDCA được phát triển bởi Tiến sĩ Edward Deming vào năm 1950 dựa trên một ý tưởng được Walter Andrew Shewhart đề cập vào năm 1939.

Quy trình PDCA là một trong những phương pháp quản lý đơn giản và dễ dàng nhất để kiểm soát quá trình và cải tiến liên tục.

Khái niệm quy trình pdca là gì?

pdca-la-gi-3-a1-chungcutabudec-vn

Chu trình PDCA bao gồm các yếu tố sau:

“P” (kế hoạch) là kế hoạch,

“D” (phải làm) là thực hiện một kế hoạch nhất định,

“C” (kiểm tra) cho biết việc thực hiện kế hoạch kiểm tra

“A” (Hành động) cuối cùng là thực hiện các điều chỉnh thích hợp, sau đó khởi động lại kế hoạch điều chỉnh và chạy lại một chu kỳ PDCA mới.

Lợi ích của Quy trình PDCA trong Kinh doanh

Quy trình PDCA được coi là một trong những công cụ quản lý hiệu quả nhất hiện nay vì những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp, bao gồm:

Nó là cơ sở để cải tiến liên tục các quy trình nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Giám sát hiệu quả và toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp được khuyến khích quản lý sự thay đổi hiệu quả hơn.

Áp dụng linh hoạt ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001, …

Duy trì hiệu quả của các hoạt động và chương trình giám sát.

Nâng cao năng suất của nhân viên.

Nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp.

PDCA. Ví dụ về quy trình

Một ví dụ để giúp bạn hiểu vòng lặp này như sau:

Bạn định đi du lịch Thái Lan vào cuối năm nay, và chuyến đi này cần ít nhất 10 triệu, và bạn bắt tay vào xây dựng mô hình PDCA như sau:

(1) Bạn đặt mục tiêu tiết kiệm 2 triệu đồng mỗi tháng, làm như vậy bạn sẽ nhận được nhiều việc hơn và giảm chi phí ăn vặt hàng tháng

(2) Bạn bắt đầu làm việc bán thời gian ở nhà và hạn chế đi ăn với bạn bè

(3) Sau một tháng thực hiện, bạn kiểm tra kết quả thì bạn chỉ tiết kiệm được 1,5 triệu, tuy giảm được chi phí ăn vặt nhưng mua sắm thì bạn vẫn tốn rất nhiều tiền.

(4) Bạn khắc phục những hạn chế hiện có và bắt đầu lại từ các bước lập kế hoạch (1) Tiết kiệm 2 triệu mỗi tháng, ngoài việc làm thêm giờ và hạn chế tiền ăn, bạn phải giảm chi phí mua sắm.

Vì vậy, hãy tiếp tục các bước (2), (3), (4),… cho đến khi đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Một ví dụ khác như sau:

pdca-la-gi-3-a2-chungcutabudec-vn

Quá trình PDCA bao gồm: lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và hành động

Ngoài khái niệm về quá trình hiểu, PDCA là gì? Bạn cũng cần hiểu cách thức hoạt động của từng giai đoạn trong chu kỳ.

“P” (Kế hoạch) – Kế hoạch:

– Đặt mục tiêu và mục tiêu mà bạn muốn cải thiện hoặc phát triển

– Mô tả chi tiết nhiệm vụ, thông tin rõ ràng, cụ thể

– Thành lập nhóm thực hiện và đặt thời hạn hoàn thành

– Dữ liệu tài liệu dự định sử dụng trong quá trình thực hiện

– Xây dựng kế hoạch thực hiện, sau đó phân tích từng công việc, người thực hiện, kết quả mong đợi, hành động hoặc chỉ dẫn… làm cơ sở cho các bước tiếp theo.

“D” (do) – làm:

– Tuân thủ việc thực hiện kế hoạch

– Cập nhật thường xuyên về tiến độ công việc

– Tuyệt đối tuân theo lịch trình làm việc đã lập và ghi chép lại những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc

“C” (kiểm tra) – kiểm tra:

– Sau thời gian thực hiện cần kiểm tra xem kết quả đạt được có phù hợp với kế hoạch không.

– Ghi chép lại tất cả những thay đổi, sai sót, khó khăn, thách thức,… tác động và ảnh hưởng đến quá trình thực hiện phát sinh trong quá trình thực hiện.

– Xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề

“A” (Hành động) – Hành động:

– sửa lỗi

– Xác định các biện pháp phòng ngừa cho các vấn đề

– Lặp lại các bước P-D-C-A cho kế hoạch mới cho đến khi đạt được mục tiêu chính.

pdca-la-gi-3-a3-chungcutabudec-vn

PDCA là quá trình lặp lại các bước P-D-C-A cho đến khi đạt được mục tiêu đã đặt

Nhìn chung, quy trình PDCA là một mô hình tạo điều kiện cho việc cải tiến liên tục và có tổ chức việc thực hiện quy trình một cách có tổ chức trong suốt các giai đoạn kế hoạch-làm-kiểm tra và hành động.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn có thể hiểu quy trình pdca là gì, từ đó có thể xây dựng mô hình PDCA để kiểm soát và cải thiện quá trình đạt được mục tiêu mà tôi đặt ra cho bạn!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.